ส.1 สืบค้น (Research)



ข้อมูลเบื้องต้นผู้ประกอบการ



วันที่ 25 สิงหาคม 2558 เวลา 14.30 ณ โลตัส ลำลูกกา คลอง2 อำเภอ คูคต ตำบล ลำลูกกา จังหวัด ปทุมธานี รหัสไปรณีย์ 12130
ที่มาภาพที่1 : วนัสนันท์  ผุดผ่อง, 2558

ชื่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้ให้ข้อมูล/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ   นางปาลิกา เกื้ออุ (พี่พร) อายุ 53 ปี
ตำแหน่งงาน เจ้าของกิจการ ประสบการณ์ทำงาน 10 ปี
ที่อยู่ สถานประกอบการเลขที่ 1/29 หมู่ที่ 1 ชื่อหมู่บ้าน ชาวฟ้าอำเภอ คูคต ตำบล ลำลูกกา จังหวัด ปทุมธานี รหัสไปรณีย์ 12130
โทรศัพท์สถานประกอบการ 02-98745780 
เบอร์มือถือส่วนตัวผู้ติดต่อ/ผู้ให้สัมภาษณ์/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ 0875485338 (พี่พร)
วิธีการติดต่อ/สื่อสารที่สะดวก Line ชื่อ Line ID Cocostar124



สรุปบทสัมภาษณ์

วันที่ 25 สิงหาคม 2558 เวลา 14.30
ณ โลตัส ลำลูกกา คลอง2 อำเภอ คูคต ตำบล ลำลูกกา จังหวัด ปทุมธานี

ที่มาภาพที่ 2 : วนัสนันท์  ผุดผ่อง, 2558

คำถาม : เริ่มก่อตั้งตั้งแต่เมื่อไหร่ อะไรคือจุดเริ่มต้น
ตอบ : เริ่มมีความคิดเมื่อปี 47-48 จากความรู้ที่ได้ลองศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว ถึงประโยชน์ของมัน เลยลองๆคิดวิธีที่จะนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งตอนนั้นน้ำมันมะพร้าวยังไม่เป็นที่รู้จักมากเหมือนตอนนี้ เราก็ลองดูว่ามันพอจะมีส่วนประกอบอะไรที่จะใช้ในชีวิตประจำวันได้บ้าง เราก็เริ่มจากทำครีมทาหน้า แต่ด้วยความที่น้ำมันมะพร้าวมีความมันมาก ทำให้ไม่เป็นที่นิยมที่จะนำมาทาหน้า เลยเปลี่ยนไปเป็นยาสระผม ครีมนวดผม ก็ได้ผลตอบรับดี

คำถาม : แล้วกลุ่มที่จัดทำตอนนี้มีกี่ท่าน
ตอบ : มีพี่คนเดียว พี่ทำเองทุกอย่าง มีจ้างมาบ้างแต่ก็ไม่ได้ให้ยุ่งในส่วนของการปรุง หรือขั้นตอนการผสม เพราะค่าใช้จ่ายมันเยอะ แล้วในส่วนที่ได้ลงทะเบียนเป็น otop คือ เคยตอนแรกๆที่จัดทำเป็นกลุ่ม แต่พอไม่ค่อยมีลูกค้าช่วงนั้นก็ออกๆกันไปหมด แต่พี่ทำต่อ พี่คิดว่ามันต้องกระจายสินค้าและทำให้เยอะกว่านั้นพี่ก็ทำมาตลอดไม่เคยหยุด

คำถาม : ขายที่อัมรินทร์พลาซ่าที่แพงนะคะ แล้วที่นั้นเท่าที่หนูสังเกตมีแต่ของนำเข้า หรือไม่ก็เป็นแบรนด์สมุนไพรตลาดบนเลย
ตอบ : พี่รู้จักกับคนที่นั้น เค้าไปเช่าที่ขายของ แล้วหน้าร้านของเค้ามีที่เหลืออยู่ เค้าก็ดูว่าของเรากับเค้ามันไปด้วยกันได้ เค้าก็ทดลองว่าใช้ดีเลยติดต่อให้พี่เอาของไปลง เค้าก็เหมือนตัวแทนจำหน่ายไปด้วย เราก็มีหน้าที่แค่เอาของไปส่งเค้าไปจัดเชลฟ์ให้มันดูดี

คำถาม : ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไหน
ตอบ : ก็ตามสถานที่เลย อัมรินทร์พลาซ่า ก็จะมีชาวต่างชาติสนใจเยอะ บางครั้งเค้ามาเจอเค้าก็จะหยิบๆไปเลยไม่อ่านเพราะเค้าเคยใช้แล้ว

คำถาม : ตัวไหนขายดีสุด
ตอบ  : ก็มียาสระผม ครีมนวดผม น้ำมันใส่ผม แล้วก็น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวของพี่สามารถทานได้เลยนะ บริสุทธิ์ไม่เจือปนไม่แต่งกลิ่นอะไรทั้งสิ้น

คำถาม : พี่พอใจกับรูปลักษณ์ตัวสินค้าของพี่ไหมคะ
ตอบ  : พี่ค่อนข้างพอใจนะ  แต่ตัวอื่นต้องปรับปรุง

คำถาม : ต้องการให้หนูช่วยปรับปรุงตัวไหนคะ
ตอบ :  น้ำมันใส่ผม ความต้องการ คือ เน้นขายตลาดทั้งสองฝั่ง ทั้งทางบ้านเราและชาวต่างชาติ อยากให้มีลวดลายเน้นไปทางแฮนด์ฟรีหรือวาด ไม่ก็อปรูปจากที่อื่นมาใช้ ใช้โลโก้เดิม แต่น้ำมันใส่ผมมี 2  สูตร อยากได้ธีมเดียวกัน อาจจะมีกล่องหรือไม่มีกล่องก็ได้ แต่ต้องดูดี

            

บรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่ติดตลาด เป็นที่นิยม ของแบรนด์ cocostar


ที่มาภาพที่ 3 : วนัสนันท์  ผุดผ่อง, 2558


ชื่อ แชมพูและครีมนวดผม สูตร มะกรูด
สรรพคุณ ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้เกิดผมใหม่ที่แข็งแรง ดกดำ เงางาม และแก้อาการคัน
สถานที่จัดจำหน่ายอัมรินทร์พลาซ่า (Ammarin Plaza)
กลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจชาวต่างชาติ  แม่บ้าน และผู้ที่รักสุขภาพให้ความสำคัญกับสารตั้งต้นและตัวยาที่เป็นส่วนประกอบ






วิเคราะห์สินค้าที่ขายดี ติดตลาด

ที่มาภาพที่ 4 : วนัสนันท์  ผุดผ่อง, 2558



สำรวจคู่แข่ง








  • รูปทรงของขวดหยิบจับพอดีมือ ง่ายต่อการใช้งาน
  • ฝาเป็นแบบเปิดบน ใช้งานสะดวก
  • ความหนาของขวด อาจจะทำให้บีบยากเมื่อใช้ใกล้จะหมด
  • สติ๊กเกอร์ฉลากเป็นแบบใส ทำให้มองเห็นเนื้อใน
  • มีข้อความบ่งชี้เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ ของชาวต่างชาติ
  • มีสติ๊กเกอร์แปะด้านหลังเป็นถาษาไทย
โดยรวมแล้วดูเป็นสินค้าที่มีวาจำหน่ายตามตลาดทั่วไป ด้วยรูปทรงและตัวฉลากสินค้าทำให้ดูเป็นแบรนด์สากลเหมือนของนำเข้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น